COVID-19: Cơ hội cho các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đột phá

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), đến năm 2020, số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 đã vượt qua số lượng giao dịch rút tiền ATM và chiếm gần 66,6% tổng số lượng giao dịch mà hệ thống NAPAS xử lý.

Ngày 13/11, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị Ngân hàng thành viên lần thứ 6. Đây là sự kiện thường niên nhằm tri ân sự hợp tác hiệu quả của các ngân hàng thành viên đã đồng hành cùng NAPAS trong quá trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Hội nghị tập trung vào các nội dung gồm đánh giá những kết quả các ngân hàng và NAPAS cùng nhau thực hiện trong năm 2020, chia sẻ kế hoạch và các dự án chiến lược sẽ được triển khai trong năm 2021 tầm nhìn đến 2025.

Trong khuôn khổ sự kiện, NAPAS cũng vinh danh và công bố giải thưởng ngân hàng xuất sắc, tiêu biểu, phát triển ấn tượng với các tiêu chí khác nhau được ghi nhận qua hệ thống NAPAS trong năm 2020.

Năm 2020, thị trường tài chính ngân hàng nói chung và lĩnh vực thanh toán nói riêng chịu nhiều thách thức, tác động lớn do ảnh hưởng từ diễn biến bất thường của thiên tai và đại dịch COVID-19. Tuy nhiên NAPAS nhìn nhận đây cũng là cơ hội để các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển. Bên cạnh việc nỗ lực không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo hạ tầng chuyển mạch tài chính quốc gia được vận hành ổn định, an toàn và thông suốt; mở rộng các kênh giao dịch trong thanh toán điện tử, chuyển tiền điện tử, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; NAPAS cùng các ngân hàng thành viên tập trung triển khai các dự án trọng điểm gồm: chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đưa vào vận hành hệ thống bù trừ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH), triển khai kết nối chuyển mạch giao dịch thẻ với các tổ chức thẻ quốc tế.

Ngoài ra, NAPAS phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông triển khai các chương trình góp phần nâng cao nhận thức thay đổi hành vi tiêu dùng, qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt như: Tiền khéo Tiền khôn, Ngày không tiền mặt, Ngày Thẻ Việt Nam…

Trong năm 2020 khó khăn, NAPAS tiếp tục triển khai hàng loạt các chương trình miễn giảm phí chuyển mạch và bù trừ gồm: miễn phí thanh toán dịch vụ công, giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 2 triệu đồng trở xuống, miễn giảm phí dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, đường sắt. Qua các lần miễn giảm phí, tổng số tiền tiền miễn giảm phí qua NAPAS tương đương gần 800 tỷ đồng.

Trong năm 2020, NAPAS tiếp tục ưu tiên tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh bảo mật, tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng hệ thống ACH, nghiên cứu xây dựng hạ tầng số hóa, cung cấp các giải pháp thanh toán mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng các nhu cầu chuyển mạch nội địa và quốc tế, đa kênh (ATM, POS, qua Internet, di động…), đa dịch vụ của mọi đối tượng, thành phần kinh tế qua đó góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS – cho biết: “Thực hiện sứ mệnh gắn kết người dân, doanh nghiệp và các ngân hàng bằng các sản phẩm thanh toán sáng tạo, đáng tin cậy, dễ tiếp cận, dễ sử dụng cho cuộc sống hàng ngày, trong năm 2020, các ngân hàng cùng với NAPAS đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong việc giảm tỷ trọng rút tiền, thanh toán bằng tiền mặt cụ thể dịch vụ Chuyển tiền nhanh 24/7 trên ứng dụng internet banking, mobile banking của các ngân hàng là dịch vụ được khách hàng tin dùng trong các giao dịch chuyển tiền, thanh toán với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 3 lần từ năm 2018 đến năm 2020”.

Đơn cử, nếu như năm 2015, hệ thống NAPAS xử lý giao dịch chuyển mạch ATM là chủ yếu (chiếm đến 89,7%), trong khi tỷ trọng giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 chỉ chiếm 1,1% tổng số lượng giao dịch. Đến năm 2020, hệ thống NAPAS đã ghi nhận số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 đã vượt qua số lượng giao dịch rút tiền ATM và chiếm gần 66,6% tổng số lượng giao dịch trong khi các giao dịch chuyển mạch ATM chỉ còn chiếm 26,6%. Tổng giá trị giao dịch chuyển mạch ATM (rút tiền mặt) chiếm 84,4% tổng giá trị giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS vào năm 2015. Tuy nhiên, con số này đã giảm mạnh và chỉ chiếm 5,4% vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng về giá trị giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 qua hệ thống NAPAS đã tăng 11 lần, từ 6,3% vào năm 2015 lên 93,5% vào năm 2020.

Các con số biết nói nêu trên cho thấy thị trường thanh toán có sự dịch chuyển rõ nét thông qua sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm dịch vụ của NAPAS. Theo đó, các sản phẩm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ mới trên nền tảng internet banking, mobile banking, thanh toán trực tuyến dần chiếm tỷ trọng lớn, thay thế dịch vụ chuyển mạch các giao dịch rút tiền trên ATM như khi mới sáp nhập. Kết quả này cũng khẳng định sự nỗ lực chung của các ngân hàng và NAPAS cùng nhau xây dựng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại hội nghị này, NAPAS vinh danh những đóng góp của ngân hàng thành viên với các danh hiệu: Ngân hàng xuất sắc nhất; Ngân hàng tiêu biểu; Ngân hàng dẫn đầu trong việc triển khai các dịch vụ chủ chốt của NAPAS; Ngân hàng có mạng lưới chấp nhận thẻ tốt nhất; Ngân hàng có tập khách hàng năng động nhất; Ngân hàng dẫn đầu về giao dịch thẻ Chip nội địa VCCS; Ngân hàng năng động nhất trong việc hợp tác triển khai các dự án với NAPAS.

Nguồn: https://thitruongtaichinhtiente.vn/covid-19-co-hoi-cho-cac-dich-vu-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-dot-pha-32591.html

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc giúp phòng chống Covid-19

Ngân hàng Vietbank áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho các chủ thẻ nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và cộng đồng trong Covid-19. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thanh toán không tiếp xúc, không dùng tiền mặt nên được khuyến khích và thúc đẩy nhằm

Xem chi tiết

Ngân hàng ứng dụng nhận diện khuôn mặt trong các giao dịch

Nhận diện khuôn mặt, xác thực vân tay là 2 trong số những giải pháp số hóa đang được các ngân hàng đẩy mạnh trong thời gian này. Thay vì lấy số, ngồi chờ, tự tay điền các mẫu giấy, xuất trình các giấy tờ tùy thân, anh Nguyễn Ngọc Anh có thể dễ dàng

Xem chi tiết

Hơn 1 triệu thẻ từ đã chuyển sang thẻ chip

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cho biết đến nay ngân hàng đã chuyển đổi hơn 1 triệu thẻ từ sang thẻ chip Theo bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, từ tháng 9-2019, Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ

Xem chi tiết

Phòng tránh dịch Covid-19: Miễn, giảm phí thanh toán điện tử

Tiếp tục các giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch virus nCoV/Covid-19), Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Tiếp tục các giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phòng tránh

Xem chi tiết

Cash withdrawal at ATMs without using physical cards

Vietcombank applies QR technology to the ATM withdrawal service, helping customers withdraw money easily and quickly without having to carry a card … Vietcombank applies QR technology to its ATM withdrawal service, allowing customers to withdraw money easily and quickly without having to carry a card. Today, all Vietnamese people are no longer familiar with

Xem chi tiết

Domestic credit cards: Increasing convenience for customers, repelling black credit

The advantages of domestic credit cards have attracted customers’ attention and are expected to contribute to repelling black credit. In recent years, the COVID-19 epidemic has had a great impact on the banking and financial market in general and the payment sector in particular. However, this is also an opportunity for non-cash payment services to

Xem chi tiết

Đối tác - Khách hàng